'Phạt tù tài xế say xỉn sẽ hiệu quả hơn tịch thu xe'
Đó là lời chia sẻ của độc giả Hạnh Huân về tình trạng người say rượu lái xe ở Việt Nam hiện nay không có chiều hướng giảm. Trước vấn nạn này, Tổng cục Đường bộ đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông đề nghị hình sự hóa với người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá quy định và tài xế chở hàng quá tải trọng trên 150%. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và hình phạt In hiflex nhanh lấy ngay giá rẻ, in bạt hiflex, standee in pp hcm In PP chỉ 40k/m2,in Decal tù.
Vấn đề này, ngay lập tức nhận được hàng trăm phản hồi của bạn đọc gửi về VnExpress ủng hộ phạt tù các tài xế lái xe say xỉn, và nhà nước không nên tịch thu phương tiện vì sẽ dẫn đến nhiều rắc rối và hệ lụy khác.
"Lỗi tại con người chứ không phải phương tiện, nên không cần tịch thu phương tiện. Để đảm bảo công bằng hãy dùng các biện pháp phạt tiền, lao động công ích và truy tố hình sự", độc giả Nguyễn Hạnh nói. Độc giả Thanh Liêm nhận định: "Việc phạt tù sẽ hiệu quả hơn là tịch thu xe của tài xế say rượu".
"Phạt tù người lái xe có nồng độ cồn trong máu cao là quá đúng và không có gì để bàn cãi. Tôi đã từng sống ở châu Âu, châu Úc và nay châu Mỹ càng thấy rõ quy định thành luật này. Tôi là người rất mê bia bọt với bạn bè. Ở những nơi đó, khi nhậu xong, tôi toàn phải để bà xã lái xe khi về nhà mặc dù uống nhiều nhưng còn rất tỉnh táo. Nếu lái xe sau khi bia rượu nhiều mà gặp cảnh sát thì coi như... buồn! Hết cãi hay xin xỏ như ở Việt Nam", bạn đọc Thanh Ha tâm sự.
Đồng ý với quan điểm này, độc giả Trung Thành nói: "Nếu ai vi phạm lần đầu và nồng độ rượu bia thấp thì phạt tiền, kèm theo lao động công ích tại đường phố để làm gương. Nếu người đó tái phạm hoặc nồng độ rượu bia cao quá mức thì mới áp dụng phạt tù". "Tôi cũng là người hay Công ty in ấn chuyên in kỹ thuật số, in offset các loại tại TP.HCM, nhận dịch vụ in hiflex gia re chuyên in kỹ thuật số, in offset các loại tại TP.HCM uống rượu bia và tôi ủng hộ phương án phạt tù này. Nhưng người làm luật hãy làm đúng luật chứ đừng lấy luật để làm giàu cho mình", bạn đọc nick name Blackls460l chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều ý kiến khác cho rằng việc bỏ tù người vi phạm giao thông vượt quá nồng độ cồn là rất khó. "Nếu phạt tù thì số lượng tù nhân trong một ngày ở Việt Nam sẽ tăng lên kinh khủng. Lúc đó có cơm cho họ ăn không? Có chỗ để nhốt không mới là vấn đề. Chúng ta đưa ra kiến nghị thì phải suy tính, chứ không thể nói Chúng tôi sở hữu hệ thống máy in kỹ thuật số khổ lớn hiện đại, tốc độ nhanh in pp gia re In PP chỉ 40k/m2,in Decal đại là được", bạn đọc Võ Tuấn Tú nói.
"Có ai nghĩ một người khi ra khỏi tù lý lịch sẽ trở nên như thế nào không? Nếu các bạn là chủ doanh nghiệp, các bạn có dám thuê một người từng ở tù? Có trường nào dám nhận một học sinh bị ở tù ra? Từ đó, nó sẽ dẫn đến bao nhiêu hệ lụy khác trong xã hội nữa", độc giả Long nói.
"Đúng vậy, nếu làm thật sự mạnh tay thì các bạn có liệu rằng một ngày sẽ có rất nhiều người ngồi tù. Rồi việc vào tù sẽ ảnh hưởng đến việc kiếm sống của họ, rồi dẫn đến ảnh hưởng cả nền kinh tế. Chúng ta nên nhớ rằng Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ bia lớn trên thế giới. Vì vậy, hệ luỵ của biện pháp bỏ tù sẽ là rất lớn", bạn đọc Nguyễn Lập chia sẻ.
>> Xem thêm: Uống rượu thế nào để không bị xử phạt giao thông?
Tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cao là vô cùng hợp lý
Tôi thấy nhiều người Việt mình có nhiều cái ngộ lắm. Khi mà luật chưa điều chỉnh thì cứ la làng lên là sao không có chế tài đủ mạnh để đủ sức răn đe...
Chia sẻ bài viết của bạn về an toàn giao thông tại đây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét